ดาวเคราะห์แคระซีรีส ซึ่งครั้งหนึ่งเคยถูกมองว่าเป็นเพียงก้อนหินขนาดใหญ่ในแถบดาวเคราะห์น้อย กำลังเปิดเผยความลับที่น่าทึ่งให้กับนักวิทยาศาสตร์ ทีมนักวิจัยจากมหาวิทยาลัยเพอร์ดู (Purdue University) และห้องปฏิบัติการแรงขับเคลื่อนไอพ่น (JPL) ได้ค้นพบหลักฐานใหม่ที่บ่งชี้ว่า ซีรีส อาจเคยเป็น “โลกมหาสมุทร” ที่เต็มไปด้วยโคลนและสิ่งมีชีวิต ก่อนที่จะแปรสภาพเป็นดาวน้ำแข็งปริศนาในปัจจุบัน

การค้นพบนี้ถือเป็นการพลิกโฉมความเข้าใจเดิมๆ เกี่ยวกับซีรีสอย่างสิ้นเชิง จากเดิมที่เคยเชื่อว่าซีรีสเป็นดาวเคราะห์แคระที่แห้งแล้ง ทีมวิจัยกลับพบว่าพื้นผิวของมันอาจมีน้ำแข็งมากถึง 90% ซึ่งเป็นผลมาจากการแข็งตัวของมหาสมุทรโคลนในอดีต

ทีมวิจัยใช้เทคโนโลยีการจำลองด้วยคอมพิวเตอร์ที่ทันสมัย เพื่อศึกษาการเปลี่ยนแปลงรูปร่างของหลุมอุกกาบาตบนซีรีส ซึ่งเป็นเสมือนบันทึกประวัติศาสตร์ของดาวเคราะห์แคระดวงนี้ การศึกษาการเปลี่ยนแปลงเหล่านี้ช่วยให้นักวิทยาศาสตร์สามารถไขปริศนาเกี่ยวกับโครงสร้างและองค์ประกอบของซีรีสได้ลึกซึ้งยิ่งขึ้น

การค้นพบว่าซีรีสเคยเป็นโลกมหาสมุทร เปิดประตูสู่ความเป็นไปได้ที่น่าตื่นเต้นในการค้นหาสิ่งมีชีวิตนอกโลก นักวิทยาศาสตร์เชื่อว่าสภาพแวดล้อมในอดีตของซีรีสอาจเอื้ออำนวยต่อการดำรงอยู่ของสิ่งมีชีวิตขนาดเล็ก หรืออาจมีร่องรอยของสิ่งมีชีวิตในอดีตหลงเหลืออยู่ใต้พื้นผิวน้ำแข็ง

การสำรวจซีรีสในอนาคตอาจช่วยตอบคำถามเหล่านี้และไขปริศนาอื่นๆ อีกมากมายเกี่ยวกับดาวเคราะห์แคระดวงนี้ บางทีซีรีสอาจเป็นกุญแจสำคัญที่ไขความลับของจักรวาล และนำเราไปสู่การค้นพบที่ยิ่งใหญ่ที่สุดในประวัติศาสตร์มนุษยชาติ


ข้อมูลอ้างอิง : Space Daily
Asteroid Ceres is a former ocean world that slowly formed into a giant, murky icy orb