มหาวิทยาลัยมหิดล ร่วมกับ GISTDA ประสบความสำเร็จในการส่งเมล็ดพันธุ์ข้าวไทยขึ้นสู่อวกาศ! ภารกิจนี้เป็นส่วนหนึ่งของโครงการ “Multi-omics analysis of Germinating Rice Seedlings Under Extreme Environmental Conditions” โดยร่วมมือกับองค์การอวกาศแห่งชาติ สาธารณรัฐประชาชนจีน (CNSA)

ดาวเทียมวิจัย Shijian-19 (Recoverable Satellite) ซึ่งบรรทุกเมล็ดพันธุ์ข้าวไทยจำนวน 35 หลอด ได้ทะยานขึ้นสู่ห้วงอวกาศด้วยจรวด LongMarch 2D จากท่าอวกาศยานจิ่วเฉวียน เมื่อวันศุกร์ที่ 27 กันยายน 2567 เวลา 17.30 น.

ภารกิจนี้มีเป้าหมายเพื่อศึกษาการเจริญเติบโตของข้าวไทยในสภาวะไร้แรงโน้มถ่วงและรังสีคอสมิกเป็นเวลา 14 วัน ก่อนที่จะนำต้นกล้ากลับสู่โลกเพื่อวิเคราะห์ผลการทดลองด้วยเทคนิคมัลติโอมิกส์ ซึ่งข้อมูลที่ได้จะเป็นประโยชน์ต่อการพัฒนาสายพันธุ์ข้าวที่ทนทานต่อสภาพแวดล้อมสุดขั้ว เสริมสร้างความมั่นคงทางอาหาร และเพิ่มขีดความสามารถของประเทศไทยในการเข้าสู่ยุคเศรษฐกิจอวกาศ

ความสำเร็จในครั้งนี้ นับเป็นก้าวสำคัญในการร่วมมือด้านอวกาศระหว่างไทย-จีน และยังทำให้มหาวิทยาลัยมหิดลกลายเป็นมหาวิทยาลัยแห่งแรกในประเทศไทยที่ดำเนินการวิจัยด้านสิ่งมีชีวิตในอวกาศ (live science in space) อีกด้วย


ข้อมูลอ้างอิง : GISTDA/Xinhua