เซอร์เกย์ คริกาเลฟ (Sergei Kirkalev) นักบินอวกาศชาวโซเวียต ผู้มีชีวิตดุจดั่งบทประพันธ์แห่งยุคสงครามเย็น เขาคือวิศวกรผู้เฉลียวฉลาด นักบินอวกาศผู้ทุบสถิติ และวีรบุรุษผู้ติดค้างในอวกาศขณะที่ประเทศของเขากำลังล่มสลาย! เรื่องราวของเขาเป็นเครื่องพิสูจน์ถึงความมุ่งมั่น ความอดทน และจิตวิญญาณของนักสำรวจแม้ในยามที่โลกเต็มไปด้วยความเปลี่ยนแปลง

คริกาเลฟเกิดในปี ค.ศ. 1958 ในเมืองเลนินกราด (ปัจจุบันคือเซนต์ปีเตอร์สเบิร์ก) เขาหลงใหลในอวกาศตั้งแต่ยังเด็ก ภาพของยานอวกาศและดวงดาวเติมเต็มความฝันของเขา ด้วยความหลงใหลนี้ผลักดันให้เขาศึกษาอย่างหนัก จนจบการศึกษาสาขาวิศวกรรมเครื่องกลจากสถาบันเทคนิคเลนินกราด ค.ศ. ในปี 1981 ด้วยความรู้ความสามารถและความมุ่งมั่น เขาได้รับเลือกเข้าร่วมโครงการอวกาศโซเวียต และผ่านการฝึกฝนอันเข้มงวด ทั้งทางด้านร่างกาย จิตใจ และสติปัญญา จนได้รับเลือกเป็นนักบินอวกาศในปี ค.ศ. 1985

การเดินทางอันยิ่งใหญ่ครั้งแรกของคริกาเลฟเริ่มต้นขึ้นในปี ค.ศ. 1988 ด้วยภารกิจบนสถานีอวกาศมีร์ (Mir space station) เขาใช้เวลาในอวกาศนานกว่า 151 วัน ปฏิบัติภารกิจนอกยานอวกาศ (spacewalk) ซ่อมแซมสถานีและทำการทดลองทางวิทยาศาสตร์มากมาย ความสามารถของเขาโดดเด่นจนได้รับเลือกให้ร่วมภารกิจระยะยาวบนสถานีอวกาศมีร์อีกครั้งในเดือนพฤษภาคม ปี ค.ศ. 1991 โดยในครั้งนี้ เขาทำหน้าที่เป็นวิศวกรประจำสถานี

แต่แล้วเหตุการณ์ที่ไม่คาดคิดก็เกิดขึ้น ขณะที่คริกาเลฟกำลังโคจรรอบโลก ในวันที่ 26 ธันวาคม ค.ศ. 1991 สหภาพโซเวียตก็ประกาศล่มสลาย! ประเทศที่ส่งเขาขึ้นไปบนอวกาศได้หายไป แยกออกเป็นประเทศใหม่หลายประเทศ งบประมาณสำหรับโครงการอวกาศถูกตัด และไม่มีใครรู้ว่าคริกาเลฟจะได้กลับบ้านเมื่อไหร่ เขาเปรียบเสมือนตัวประกันแห่งประวัติศาสตร์ ติดค้างอยู่ในอวกาศไร้ซึ่งจุดหมายปลายทาง

จากภารกิจ 5 เดือน กลายเป็น 10 เดือน คริกาเลฟต้องเผชิญกับความโดดเดี่ยว ความไม่แน่นอน และความกังวลเกี่ยวกับอนาคต ท่ามกลางความเวิ้งว้างอันไกลโพ้น เขาได้รับการขนานนามว่า “พลเมืองคนสุดท้ายของสหภาพโซเวียต” แต่คริกาเลฟก็ยังคงปฏิบัติหน้าที่อย่างเต็มความสามารถ ดูแลรักษาสถานีอวกาศ และส่งข้อมูลกลับมายังโลก

ในที่สุด หลังจากผ่านไป 311 วัน คริกาเลฟก็ได้กลับสู่โลกในเดือนมีนาคม ค.ศ. 1992 ณ ประเทศคาซัคสถาน เขาลงจอดท่ามกลางความยินดีของผู้คนในฐานะวีรบุรุษของรัสเซีย แม้สภาพร่างกายจะอ่อนแอลงจากการอยู่ในอวกาศเป็นเวลานาน แต่จิตใจของเขายังคงแข็งแกร่ง

แม้จะเผชิญกับเหตุการณ์อันน่าตื่นตะลึง แต่คริกาเลฟก็ไม่ย่อท้อ เขายังคงทำหน้าที่นักบินอวกาศต่อไป โดยได้ร่วมภารกิจกับ NASA ในโครงการกระสวยอวกาศ และเป็นหนึ่งในลูกเรือชุดแรกของสถานีอวกาศนานาชาติ (ISS เขาเดินทางไปอวกาศทั้งหมด 6 ครั้ง และใช้เวลาในอวกาศรวมมากกว่า 803 วัน ซึ่งเป็นสถิติโลกในขณะนั้น

เซอร์เกย์ คริกาเลฟ คือตำนานแห่งวงการอวกาศ เขาคือสัญลักษณ์ของความกล้าหาญ ความอดทน และความมุ่งมั่น เรื่องราวของเขาเป็นเครื่องเตือนใจว่า แม้ในยามที่โลกเต็มไปด้วยความวุ่นวาย มนุษย์ก็ยังคงสามารถไขว่คว้าความฝัน และสร้างประวัติศาสตร์อันยิ่งใหญ่ได้


ข้อมูลอ้างอิง Journal of Space Operations & Communicator:
The Amazing Story of Sergei Kirkalev “The last Soviet Cosmonaut”