นักดาราศาสตร์ต้องตกตะลึงกับการค้นพบกาแล็กซีโบราณ REBELS-25 เกิดขึ้นหลังจากเหตุการณ์บิ๊กแบงเพียง 700 ล้านปี แต่กลับมีโครงสร้างเป็นจานหมุนที่เรียบร้อยคล้ายกับกาแล็กซีทางช้างเผือกของเรา ซึ่งขัดแย้งกับทฤษฎีการก่อตัวของกาแล็กซีที่มีอยู่เดิม ที่คาดการณ์ว่ากาแล็กซีในยุคแรกๆ ควรจะมีลักษณะที่ยุ่งเหยิงและเป็นก้อนๆ

การค้นพบนี้เกิดขึ้นได้ด้วยกล้องโทรทรรศน์วิทยุ ALMA ที่มีความไวสูงมาก ตั้งอยู่ในทะเลทรายอาตากามาของประเทศชิลี ซึ่งทำให้สามารถตรวจสอบกาแล็กซี REBELS-25 ซึ่งอยู่ห่างไกลจากโลกมากได้อย่างละเอียด โดยก่อนหน้านี้ นักดาราศาสตร์เคยสังเกตเห็นการหมุนของ REBELS-25 แต่ไม่มีข้อมูลที่ละเอียดพอจะยืนยันได้ ALMA จึงเข้ามาช่วยเผยให้เห็นว่ากาแล็กซีนี้ไม่เพียงแต่หมุนเท่านั้น แต่ยังมีลักษณะคล้ายกับทางช้างเผือกอีกด้วย เช่น มีแขนกังหันและแกนกลางที่ยาว

การค้นพบนี้ได้ตีพิมพ์ลงในวารสาร Monthly Notices of the Royal Astronomical Society ทำให้นักวิจัยตั้งคำถามกับมุมมองเดิมๆ เกี่ยวกับการก่อตัวและวิวัฒนาการของกาแล็กซี เดิมทีนักดาราศาสตร์เชื่อว่ากาแล็กซีแบบจานหมุนที่เป็นระเบียบ เช่น ทางช้างเผือก ต้องใช้เวลาหลายพันล้านปีในการพัฒนาจากกาแล็กซีขนาดเล็กที่ยุ่งเหยิง โดยกาแล็กซีในยุคแรกๆ จะรวมตัวและชนกัน แล้วค่อยๆ วิวัฒนาการเป็นระบบที่เรียบร้อย แต่ REBELS-25 กลับแสดงให้เห็นว่ากาแล็กซีที่มีจานหมุนที่เป็นระเบียบสามารถก่อตัวขึ้นได้เร็วกว่าที่เคยคิดไว้มาก

ผลกระทบของการค้นพบนี้มีมากมายต่อความเข้าใจเกี่ยวกับการก่อตัวของกาแล็กซี โครงสร้างที่เรียบร้อยของ REBELS-25 ท้าทายความเชื่อที่ว่า ระบบที่เป็นระเบียบต้องใช้เวลาวิวัฒนาการนานหลายพันล้านปี การมีโครงสร้างที่ก้าวหน้าเช่นนี้ในกาแล็กซีที่ก่อตัวขึ้นหลังจากบิ๊กแบงไม่นาน ชี้ให้เห็นว่ากาแล็กซีอาจสามารถก่อตัวเป็นระบบที่เป็นระเบียบได้เร็วกว่าที่เคยเชื่อกันไว้มาก

ทีมนักวิจัยวางแผนที่จะศึกษา REBELS-25 และกาแล็กซีอื่นๆ ที่คล้ายคลึงกันต่อไป เพื่อทำความเข้าใจกระบวนการที่นำไปสู่การก่อตัวของระบบที่เป็นระเบียบในยุคแรกๆ โดยเฉพาะอย่างยิ่งการใช้กล้องโทรทรรศน์อวกาศเจมส์ เวบบ์ ซึ่งจะช่วยให้เข้าใจโครงสร้างและการก่อตัวของกาแล็กซีในเอกภพยุคแรกได้ลึกซึ้งยิ่งขึ้น นักดาราศาสตร์หวังว่าจะสามารถเขียนไทม์ไลน์ของวิวัฒนาการกาแล็กซีใหม่ และอาจเผยให้เห็นว่ากาแล็กซีแบบจานหมุนที่เสถียรสามารถก่อตัวขึ้นได้ในระยะเวลาที่สั้นกว่าที่เคยคิดไว้มาก


ข้อมูลอ้างอิง : Daily Galaxy News
– Astronomers Stunned by Discovery of Ancient Galaxy Mirroring the Milky Way’s Structure