จีนได้สร้างประวัติศาสตร์หน้าใหม่ให้กับวงการวิทยาศาสตร์ ด้วยการทดลองปลูกข้าวในอวกาศที่ประสบความสำเร็จเป็นครั้งแรกของโลก ภายใต้ภารกิจเสินโจว 14! นักบินอวกาศจีนได้เพาะเมล็ดข้าวพันธุ์พิเศษในอุปกรณ์เพาะปลูกบนสถานีอวกาศเทียนกง และดูแลจนกระทั่งได้เมล็ดพันธุ์รุ่นใหม่ นับเป็นความสำเร็จอันน่าทึ่งที่แสดงให้เห็นถึงศักยภาพของมนุษย์ในการพัฒนาเทคโนโลยีเพื่อการดำรงชีวิตในอวกาศ

การทดลองปลูกข้าวนี้ใช้เวลา 120 วัน ตั้งแต่ 29 กรกฎาคม – 25 พฤศจิกายน 2565 โดยนักบินอวกาศได้ดูแลรดน้ำ ให้แสง และควบคุมสภาพแวดล้อมที่เหมาะสมกับการเจริญเติบโตของข้าว มีการเก็บตัวอย่างพืชในระยะต่างๆ เช่น ระยะงอก ระยะออกดอก และระยะเมล็ดสุกแก่ เพื่อนำกลับมาวิเคราะห์ผลกระทบของสภาวะไร้น้ำหนักต่อการเจริญเติบโต

ความสำเร็จในการปลูกข้าวในอวกาศครั้งนี้ เป็นก้าวสำคัญสู่การพัฒนาเทคโนโลยีการเกษตรในอวกาศ ซึ่งจะเป็นประโยชน์ต่อการสร้างแหล่งอาหารสำหรับนักบินอวกาศในภารกิจระยะยาว เช่น การเดินทางไปยังดาวอังคาร นอกจากนี้ การศึกษาผลกระทบของสภาวะไร้น้ำหนักต่อการเจริญเติบโตของข้าว ยังช่วยให้เข้าใจกลไกการเจริญเติบโตของพืชในสภาวะแวดล้อมที่ต่างจากโลก ซึ่งอาจนำไปสู่การพัฒนาพันธุ์พืชใหม่ๆ ที่ทนทานต่อสภาวะแวดล้อมที่รุนแรงบนโลกได้

การทดลองปลูกข้าวในอวกาศของจีน เป็นเครื่องพิสูจน์ถึงความมุ่งมั่นในการสำรวจอวกาศและพัฒนาเทคโนโลยี และเป็นแรงบันดาลใจให้กับนักวิทยาศาสตร์ทั่วโลกในการพัฒนาเทคโนโลยีเพื่ออนาคตของมนุษยชาติ

ข้อมูลอ้างอิง : สำนักข่าวซินหัว (Xinhua)