ทีมนักดาราศาสตร์นานาชาติประกาศการค้นพบดาวเคราะห์นอกระบบสุริยะดวงใหม่ ดาวเคราะห์ดวงนี้มีชื่อว่า TOI-5005 b ซึ่งโคจรรอบดาวฤกษ์คล้ายดวงอาทิตย์ โดยมีขนาดใหญ่กว่าโลกถึง 6 เท่า และหนักกว่าโลกกว่า 30 เท่า!

การค้นพบครั้งนี้เกิดขึ้นจากกล้องโทรทรรศน์อวกาศ TESS ของ NASA เป็นกล้องโทรทรรศน์อวกาศของ NASA ที่ออกแบบมาเพื่อค้นหาดาวเคราะห์นอกระบบสุริยะโดยเฉพาะ โดยใช้วิธีการที่เรียกว่า “Transit method” คือการสังเกตการหรี่แสงของดาวฤกษ์ เมื่อมีดาวเคราะห์เคลื่อนที่ผ่านหน้า ซึ่งล่าสุด TESS ได้ตรวจพบสัญญาณการโคจรของดาวเคราะห์ TOI-5005 b รอบดาวฤกษ์ TOI-5005 ซึ่งอยู่ห่างจากโลกประมาณ 685 ปีแสง นักดาราศาสตร์จึงใช้กล้องโทรทรรศน์ภาคพื้นดินติดตามผล จนสามารถยืนยันการมีอยู่ของดาวเคราะห์ดวงนี้ได้สำเร็จ

TOI-5005 b จัดเป็นดาวเคราะห์ประเภท “ซุปเปอร์เนปจูน” เนื่องจากมีขนาดและมวลมากกว่าดาวเนปจูน แต่มีความหนาแน่นต่ำเพียง 0.74 กรัมต่อลูกบาศก์เซนติเมตร ดาวเคราะห์ดวงนี้โคจรรอบดาวฤกษ์ของมันด้วยระยะเวลาเพียง 6.31 วัน และมีอุณหภูมิพื้นผิวสูงถึง 1,040 เคลวิน หรือเท่ากับ 766.85 องศาเซลเซียส

ที่น่าสนใจคือ TOI-5005 b มีองค์ประกอบโลหะน้อยกว่าดาวยูเรนัสและดาวเนปจูน ซึ่งชี้ให้เห็นว่ามันน่าจะก่อตัวขึ้นจากการสะสมของแกนกลาง

การค้นพบครั้งนี้สร้างความตื่นเต้นแก่นักดาราศาสตร์ทั่วโลก เพราะ TOI-5005 b เป็นดาวเคราะห์หายาก และดาวฤกษ์ TOI-5005 ก็มีความสว่างมากพอ ที่จะช่วยให้นักดาราศาสตร์ศึกษาชั้นบรรยากาศและวงโคจรของดาวเคราะห์ดวงนี้ได้อย่างละเอียด ซึ่งจะนำไปสู่ความเข้าใจเกี่ยวกับวิวัฒนาการของดาวเคราะห์นอกระบบสุริยะได้ดียิ่งขึ้น


ข้อมูลอ้างอิง : PHYS. ORG
– New super-Neptune exoplanet discovered