กว่า 50 ปีหลังจากยุค Apollo นักบินอวกาศจะได้กลับไปเหยียบดวงจันทร์อีกครั้งพร้อมกับชุดอวกาศสุดล้ำ โดยแอคเซียม สเปซ  (Axiom Space) พันธมิตรเชิงพาณิชย์ของ NASA ได้เปิดตัวชุดอวกาศที่สร้างขึ้นเพื่อการสำรวจพื้นผิวดวงจันทร์

ในระหว่างการประชุม International Astronautical Congress (IAC) ทางบริษัท Axiom ได้เผยโฉมชุดอวกาศรุ่นใหม่ที่ออกแบบร่วมกับแบรนด์หรู Prada โดยบริษัทได้นำเสนอชุด Axiom Extravehicular Mobility Unit (AxEMU) โดยไม่มีชั้นสีดำที่ปกปิดชุดอวกาศไว้เหมือนครั้งเปิดตัวครั้งแรกเมื่อปีที่แล้ว ซึ่งรูปลักษณ์สุดท้ายของชุดนี้เป็นวัสดุสีขาวที่คุ้นเคย ช่วยสะท้อนความร้อนและปกป้องนักบินอวกาศจากฝุ่นบนดวงจันทร์

ในปี 2022 NASA ได้มอบหมายให้ Axiom Space พัฒนาชุดอวกาศสำหรับเดินบนดวงจันทร์ชุดแรกนับตั้งแต่ภารกิจ Apollo ซึ่งนักบินอวกาศจะสวมใส่บนพื้นผิวดวงจันทร์ในโครงการ Artemis ของ NASA

ชุดอวกาศ AxEMU ในตอนแรกมีชั้นสีดำปกคลุมเพื่อปกปิดเทคโนโลยีที่เป็นกรรมสิทธิ์ การออกแบบขั้นสุดท้ายแสดงให้เห็นถึงความสามารถที่หลากหลายของชุด ซึ่งรวมถึงระบบตรวจสอบสุขภาพนักบินอวกาศ ระบบระบายความร้อน การเคลือบหมวกกันน็อคและกระจกเพื่อเพิ่มทัศนวิสัยของนักบินอวกาศ และชุดปรับแรงดัน

ชุดอวกาศรุ่นใหม่นี้ออกแบบมาเพื่อให้นักบินอวกาศเคลื่อนไหวได้อย่างอิสระและปลอดภัยยิ่งขึ้นในขณะสำรวจพื้นผิวดวงจันทร์ และยังมีตัวเลือกขนาดและการปรับแต่งที่หลากหลายเพื่อให้เหมาะกับผู้คนทุกขนาด เคลื่อนไหวคล่องตัวขึ้น และการป้องกันที่ดีขึ้นจากสภาพแวดล้อมบนดวงจันทร์ ซึ่งถือเป็นการพัฒนามาอย่างยาวนาน เนื่องจากชุดอวกาศที่นักบินอวกาศ NASA สวมใส่ในปัจจุบันมีอายุมากกว่า 40 ปีแล้ว

ด้วยการเปิดเผยการออกแบบขั้นสุดท้าย รูปลักษณ์ที่ทันสมัยและเพรียวบางของชุดอวกาศ AxEMU จึงปรากฏออกมา Axiom Space ร่วมมือกับ Prada เพื่อดึงเอาความเชี่ยวชาญด้านการออกแบบและวัสดุของแบรนด์มาใช้ พร้อมกับพยายามสร้างภาพที่สวยงามให้กับนักบินอวกาศบนดวงจันทร์

นักบินอวกาศสวมใส่ชุดอวกาศ AxEMU ในภารกิจ Artemis 3 ของ NASA ซึ่งมีกำหนดปล่อยในเดือนกันยายน 2026


ข้อมูลอ้างอิง : Axiom Space
– Axiom Space, Prada Unveil Spacesuit Design for Moon Return