ทางบริษัท SpaceX ได้ปรับลดจำนวนนักบินอวกาศในภารกิจ Crew-9 ที่จะเดินทางไปยังสถานีอวกาศนานาชาติ (ISS) ลงเหลือเพียง 2 คน จากเดิมที่มีกำหนดการส่งนักบินอวกาศ 4 คน ซึ่งการเปลี่ยนแปลงนี้เกิดขึ้นเนื่องจากความล่าช้าในการปรับปรุงยานอวกาศ Starliner ของบริษัท Boeing ซึ่งส่งผลกระทบต่อตารางการส่งนักบินอวกาศไปยัง ISS
เดิมที NASA วางแผนที่จะส่งนักบินอวกาศ 2 คนไปกับยาน Starliner ในภารกิจ Crew Flight Test (CFT) และอีก 2 คนไปกับยาน Crew Dragon ของ SpaceX ในภารกิจ Crew-9 แต่เนื่องจากความล่าช้าเกิดความล่าช้าเกี่ยวกับปัญหาของยาน Starliner ทำให้ NASA ตัดสินใจลดจำนวนนักบินอวกาศใน Crew-9 ลง เพื่อให้สามารถส่งนักบินอวกาศ 2 คนที่เหลือไปกับ Starliner ได้ในภายหลัง
สำหรับนักบินอวกาศ 2 คน ในภารกิจ Crew-9 ที่จะเดินทางในวันที่ 24 กันยายน 2567 คือ นิค เฮก นักบินอวกาศของนาซา และอเล็กซานเดอร์ กอร์บูนอฟ นักบินอวกาศของรอสคอสมอส โดยอาจจะผลกระทบต่อการดำเนินงานวิจัยและภารกิจต่างๆ บน ISS เนื่องจากจะมีนักบินอวกาศน้อยลงในการปฏิบัติงาน อย่างไรก็ตามทาง NASA ยืนยันว่าจะยังคงสามารถดำเนินภารกิจที่สำคัญได้ และจะปรับแผนการทำงานให้สอดคล้องกับสถานการณ์

ข้อมูลอ้างอิง : NASA