ยานอวกาศโบอิ้งสตาร์ไลเนอร์ (Boeing Starliner spacecraft) เดินทางกลับสู่โลกอย่างปลอดภัยเมื่อวันที่ 7 กันยายน 2567 ที่ผ่านมา หลังจากปฏิบัติภารกิจในอวกาศนานกว่า 3 เดือน แม้จะไม่มีนักบินอวกาศอยู่บนยานก็ตาม

แคปซูลคาลิปโซ (Calypso) ลงจอดอย่างนุ่มนวลที่ฐานทัพอากาศไวท์แซนด์ส ในรัฐนิวเม็กซิโก สหรัฐฯ สิ้นสุดภารกิจ “Crew Flight Test (CFT)” ที่เดิมทีมีกำหนดเพียง 8 วัน แต่ต้องขยายเวลาออกไปเนื่องจากปัญหาทางเทคนิค

ภารกิจนี้เริ่มต้นด้วยนักบินอวกาศของ NASA สองคนคือ ซูนี วิลเลียมส์ และบุช วิลมอร์ แต่ความกังวลด้านความปลอดภัย โดยเฉพาะปัญหาเกี่ยวกับระบบขับเคลื่อนของสตาร์ไลเนอร์ ทำให้พวกเขาไม่สามารถเดินทางกลับมายังโลกพร้อมกับยานได้ โดยทั้งสองคนจะเดินทางกลับโลกด้วยยาน SpaceX Crew Dragon ในเดือนกุมภาพันธ์ 2568

โบอิ้งกำลังอยู่ในระหว่างการวิเคราะห์ข้อมูลการบิน เพื่อให้แน่ใจว่าในอนาคตภารกิจสตาร์ไลเนอร์จะปลอดภัย และเป็นไปตามมาตรฐานที่กำหนดไว้ อนาคตของโครงการนี้ยังคงไม่แน่นอน แต่โบอิ้งยืนยันว่าจะแจ้งความคืบหน้าให้ทราบต่อไป

ภารกิจ CFT ถือเป็นก้าวสำคัญในแผนระยะยาวของโบอิ้งในการรับรองสตาร์ไลเนอร์สำหรับภารกิจที่มีลูกเรือ แม้จะพบอุปสรรคในครั้งนี้ แต่ก็ถือเป็นบทเรียนสำคัญที่จะนำไปสู่การพัฒนายานอวกาศให้มีความปลอดภัยและมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น’


เครดิตภาพและข้อมูล : Boeing