โลกกำลังจะมีดวงจันทร์เพิ่มขึ้นอีกหนึ่งดวง แต่จะเป็นเพียงช่วงเวลาสั้น ๆ เท่านั้น โดย “ดวงจันทร์” ดวงนี้เป็นดาวเคราะห์น้อยขนาดเล็กที่จะโคจรรอบโลกเพียงหนึ่งรอบ ก่อนจะเดินทางกลับสู่ห้วงอวกาศอันไกลโพ้น ซึ่งนี่ไม่ใช่ครั้งแรกที่เราพบปรากฏการณ์เช่นนี้ โลกเคยมี “ดวงจันทร์ปลอม” มาแล้วหลายครั้ง แต่มันก็ยังคงเป็นปรากฏการณ์ที่น่าตื่นเต้นเสมอ

บทความวิจัยใหม่ที่ตีพิมพ์ใน Research Notes of the AAS ได้อธิบายถึงเรื่องที่ดาวเคราะห์น้อยเหล่านี้ถูกแรงโน้มถ่วงของโลกดึงดูด นักวิจัยเชื่อว่าจะทำหน้าที่เป็น “ดวงจันทร์ดวงใหม่” ของโลก ซึ่งเหตุการณ์เช่นนี้เกิดขึ้นบ่อยครั้งกับดาวเคราะห์น้อย ตัวอย่างเช่นในปี ค.ศ. 2006 มีดาวเคราะห์น้อยดวงหนึ่งโคจรรอบโลกเป็นเวลาหนึ่งปี

นอกจากนี้ ยังมีดาวเคราะห์น้อยอีกดวงหนึ่งที่ทำหน้าที่เป็นดวงจันทร์ดวงที่สองของโลกเป็นเวลาหลายปีก่อนที่จะจากไปในปี ค.ศ. 2020 ในกรณีนี้ นักวิจัยกำลังศึกษาเกี่ยวกับดาวเคราะห์น้อยที่ถูกค้นพบในเดือนสิงหาคม ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของระบบเตือนภัย Asteroid Terrestrial-Impact Last Alert system การวิจัยก่อนหน้านี้แสดงให้เห็นว่าดาวเคราะห์น้อยดวงนี้อาจอยู่ในเส้นทางชนกับโลก อย่างไรก็ตาม นักวิจัยคาดว่ามันจะเข้าใกล้โลกมากพอที่จะถูกแรงโน้มถ่วงของโลกดึงดูด

จากนั้น มันจะโคจรรอบโลกของเราเหมือนดวงจันทร์เป็นเวลาประมาณ 53 วัน ก่อนที่จะถูกเหวี่ยงกลับออกไปสู่อวกาศ ดาวเคราะห์น้อยดวงนี้มีขนาดไม่ใหญ่นัก มีเส้นผ่านศูนย์กลางเพียง 10 เมตร นักวิจัยเชื่อว่าดาวเคราะห์น้อยดวงนี้น่าจะมาจากแถบดาวเคราะห์น้อย Arjuna


ข้อมูลอ้างอิง : BGR
Earth is about to get a second Moon, but only for 2 months