อินเดียกำลังก้าวไปข้างหน้าอย่างต่อเนื่องในวงการอวกาศ โดยมีแผนที่จะเปิดตัวสถานีอวกาศ “ภารตี อันตริกษะ” (Bharatiya Antariksha Station) ภายในปี ค.ศ. 2035 ซึ่งรัฐบาลกลางเพิ่งอนุมัติข้อเสนอการออกแบบโมดูล และดำเนินการโดยองค์การวิจัยอวกาศอินเดีย (ISRO)

สิ่งที่น่าสนใจคือ ISRO วางแผนที่จะให้ภารกิจในระยะเริ่มต้นใช้หุ่นยนต์ปฏิบัติงาน ก่อนที่นักบินอวกาศอินเดียจะเข้าควบคุมสถานีอวกาศในระยะต่อไป

นอกจากนี้ อินเดียยังมีแผนที่จะส่งยานสำรวจไปยังดาวศุกร์ภายในปี ค.ศ. 2028 แม้ว่าอินเดียจะประสบความสำเร็จในการส่งยานสำรวจไปยังดาวอังคารแล้ว แต่ดาวศุกร์เป็นเรื่องที่แตกต่างออกไป ดาวเคราะห์ดวงนี้มีชั้นบรรยากาศหนาแน่นและมีความกดอากาศสูงกว่าดาวเคราะห์ดวงอื่น ทำให้การสำรวจเป็นไปได้ยาก จนถึงขณะนี้ยังไม่มีใครเคยเห็นพื้นผิวของดาวศุกร์เพราะมีเมฆหนาทึบปกคลุมไปพร้อมกับความกดอากาศ

อินเดียจะมีโอกาสเพียงครั้งเดียวในปี ค.ศ. 2028 เพื่อการสำรวจดาวศุกร์ เมื่อดาวเคราะห์ดวงนี้เข้าใกล้โลก ก่อนที่มันจะเคลื่อนไปอีกด้านหนึ่งของดวงอาทิตย์และไม่สามารถเข้าถึงได้อีก

ความทะเยอทะยานของอินเดียในด้านอวกาศแสดงให้เห็นถึงความมุ่งมั่นที่จะเป็นผู้นำในการสำรวจอวกาศ ไม่เพียงแต่เตรียมพร้อมสำหรับการส่งมนุษย์ขึ้นสู่อวกาศ แต่ยังตั้งเป้าหมายที่ท้าทายในการสำรวจดาวศุกร์อีกด้วย ภารกิจในอนาคตเหล่านี้สะท้อนให้เห็นถึงศักยภาพและความก้าวหน้าทางเทคโนโลยีของอินเดีย ที่พร้อมจะสร้างประวัติศาสตร์หน้าใหม่ในวงการอวกาศโลก


ข้อมูลอ้างอิง : Indian Defence News
Robots Will Operate India’s Space Station Before Astronauts Call It Their Base Says ISRO Chief