เมื่อนึกถึงห้วงอวกาศอันไกลโพ้น ภาพที่มักนึกถึงคือความเวิ้งว้าง ความมืดมิด และความเงียบสงัด แต่เคยสงสัยหรือไม่ว่า “อวกาศมีกลิ่นหรือเปล่า?” คำตอบอาจทำให้คุณประหลาดใจ

แม้ว่าอวกาศจะเป็นสุญญากาศ ปราศจากอากาศที่เราใช้หายใจและส่งผ่านกลิ่น แต่จากประสบการณ์ตรงของนักบินอวกาศผู้เคยออกไปปฏิบัติภารกิจนอกโลก พวกเขาได้สัมผัสกับกลิ่นประหลาดที่ติดอยู่บนชุดอวกาศหลังจากกลับเข้ามาในสถานีอวกาศ

นักบินอวกาศหลายคน เช่น โทมัส โจนส์, ดอน เพตทิต และอนุช แอนซารี ต่างบรรยายกลิ่นเหล่านี้ว่าคล้ายกับโลหะ เนื้อย่าง และดินปืน

แล้วกลิ่นเหล่านี้มีที่มาจากไหน? นักวิทยาศาสตร์มีข้อสันนิษฐานว่าอาจเกิดจากหลายปัจจัย เช่น

– ในอวกาศมีอะตอมของออกซิเจนอิสระจำนวนมาก เมื่อสัมผัสกับชุดอวกาศ อาจเกิดปฏิกิริยาออกซิเดชัน (oxidation reaction) ก่อให้เกิดกลิ่นคล้ายโลหะไหม้
– ดาวฤกษ์เมื่อใกล้ถึงจุดจบของชีวิต จะปลดปล่อยฝุ่นละอองและโมเลกุลต่างๆ ออกสู่อวกาศ โมเลกุลเหล่านี้อาจเกาะติดอยู่บนชุดอวกาศ และเมื่อนักบินอวกาศกลับเข้าสู่สภาพแวดล้อมที่มีความดัน กลิ่นเหล่านี้ก็จะถูกปลดปล่อยออกมา

การสำรวจอวกาศไม่เพียงแต่เปิดโลกทัศน์ใหม่ให้กับมนุษยชาติ แต่ยังช่วยให้เราเข้าใจถึงต้นกำเนิดและวิวัฒนาการของจักรวาล รวมถึงอาจนำไปสู่การค้นพบสิ่งมีชีวิตนอกโลกในอนาคต ใครจะรู้ว่าในวันหนึ่งข้างหน้า เราอาจได้สูดดมกลิ่นอันเป็นเอกลักษณ์ของดาวดวงอื่น หรือแม้กระทั่งได้สัมผัสกับสิ่งมีชีวิตต่างดาวที่มีกลิ่นเฉพาะตัวก็เป็นได้


ข้อมูลอ้างอิง : NASA
What does space smell like?