“บางครั้ง สิ่งที่คุณต้องการก็แค่โอกาส” นี่คือคำกล่าวอันทรงพลังจาก ชีค มุสซาฟาร์ ชูโกร์ (Sheikh Muszaphar Shukor) ชายผู้ทลายขีดจำกัดและก้าวข้ามจากบทบาทศัลยแพทย์กระดูก สู่การเป็นนักบินอวกาศคนแรกของมาเลเซีย

ชีค มุสซาฟาร์ เกิดเมื่อวันที่ 27 กรกฎาคม พ.ศ. 2515 ในกรุงกัวลาลัมเปอร์ ประเทศมาเลเซีย ชีวิตวัยเด็กต้องฝ่าฟันอุปสรรคทางการเงินและช่วยเหลือครอบครัวมาโดยตลอด แต่ความมุ่งมั่นและความฝันอันแรงกล้าก็ทำให้เขาสามารถศึกษาจนจบแพทย์จากมหาวิทยาลัยแห่งชาติมาเลเซีย และต่อยอดสู่การเป็นศัลยแพทย์กระดูกและข้อ

จุดเปลี่ยนสำคัญเกิดขึ้นในปี พ.ศ. 2548 เมื่อรัฐบาลมาเลเซียร่วมมือกับรัสเซียในโครงการ Angkasawan เปิดโอกาสให้ชาวมาเลเซียได้เดินทางสู่อวกาศ พอเห็นข่าวนี้ ชีค มุสซาฟาร์ ไม่รอช้า เขาตัดสินใจสมัครทันที แม้จะรู้ว่ามีคู่แข่งกว่า 11,000 คน และต้องเผชิญกับการฝึกฝนอันหนักหน่วงนานนับปี

เขาเริ่มต้นการฝึกที่ศูนย์ฝึกนักบินอวกาศยูริ กาการิน ในเมืองสตาร์ ซิตี้ ใกล้กรุงมอสโก ประเทศรัสเซีย ต้องเรียนรู้ภาษาและวัฒนธรรมรัสเซีย ทดสอบสมรรถภาพทางร่างกายและจิตใจอย่างเข้มข้น ฝึกการเอาตัวรอดในสภาวะสุดขั้ว เช่น การฝึกในป่าและทะเล เรียนรู้เกี่ยวกับระบบและเทคโนโลยีในยานอวกาศและสถานีอวกาศนานาชาติ

ในที่สุด ความพยายามของเขาก็สัมฤทธิ์ผล ชีค มุสซาฟาร์ ได้รับเลือกให้เป็นนักบินอวกาศของมาเลเซีย และในวันที่ 10 ตุลาคม พ.ศ. 2550 เขาก็ได้สร้างประวัติศาสตร์ เดินทางด้วยยานโซยุซ ทีเอ็มเอ-11 (Soyuz TMA-11) มุ่งหน้าสู่สถานีอวกาศนานาชาติ และใช้เวลาปฏิบัติงานนาน 11 วัน เขาได้ทำการทดลองทางวิทยาศาสตร์มากมาย รวมถึงการศึกษาพฤติกรรมของเซลล์มะเร็งและแบคทีเรียในสภาวะไร้แรงโน้มถ่วง

การเดินทางครั้งนี้ไม่เพียงแต่เป็นความสำเร็จส่วนบุคคล แต่ยังเป็นแรงบันดาลใจให้ชาวมาเลเซียทั้งประเทศ ชีค มุสซาฟาร์ กลายเป็นสัญลักษณ์ของความหวังและความฝันที่เป็นจริงได้ เขาพิสูจน์ให้เห็นว่า ไม่ว่าจะมาจากพื้นฐานชีวิตแบบไหน หากมีความมุ่งมั่นและความพยายาม ก็สามารถบรรลุเป้าหมายอันยิ่งใหญ่ได้

ปัจจุบัน ชีค มุสซาฟาร์ ในวัย 52 ปี ยังคงทำงานด้านการแพทย์และอุทิศตนเพื่อส่งเสริมการศึกษาและวิทยาศาสตร์แก่เยาวชน เขาเป็นแบบอย่างของผู้ไม่หยุดที่จะเรียนรู้และพัฒนาตนเอง และเป็นเครื่องเตือนใจว่า ทุกคนมีศักยภาพที่จะสร้างความเปลี่ยนแปลงและสร้างแรงบันดาลใจให้ผู้อื่นได้เสมอ


ข้อมูลอ้างอิง : Wikipedia
Sheikh Muszaphar Shukor