การนอนหลับเป็นสิ่งสำคัญต่อสุขภาพและการทำงานของทุกคน รวมถึงนักบินอวกาศที่ต้องปฏิบัติภารกิจในสภาพแวดล้อมที่ท้าทายอย่างอวกาศ แต่การนอนในอวกาศนั้นแตกต่างจากบนโลกอย่างสิ้นเชิง และยังมีคำถามที่น่าสนใจอีกมากมายเกี่ยวกับการนอนหลับของนักบินอวกาศ

บนโลก แรงโน้มถ่วงดึงร่างกายของเราลงบนพื้น ทำให้เรารู้สึกถึงน้ำหนักของตัวเอง แต่ในอวกาศ นักบินอวกาศอยู่ในสภาวะไร้น้ำหนัก ร่างกายของพวกเขาจะลอยได้อย่างอิสระ ดังนั้นพวกเขาจึงไม่สามารถนอนบนเตียงแบบปกติได้

นักบินอวกาศจะนอนในถุงนอนพิเศษที่ยึดติดกับผนังของสถานีอวกาศ ถุงนอนนี้ช่วยให้พวกเขารู้สึกเหมือนมีสิ่งกดทับร่างกายเล็กน้อย แม้ว่าจะอยู่ในสภาวะไร้น้ำหนักก็ตาม นอกจากนี้ สถานีอวกาศยังมีห้องนอนขนาดเล็กที่ช่วยลดเสียงรบกวนและแสง เพื่อให้นักบินอวกาศสามารถพักผ่อนได้อย่างเต็มที่

แม้จะมีสิ่งอำนวยความสะดวกเหล่านี้ แต่นักบินอวกาศยังคงเผชิญกับความท้าทายในการนอนหลับในอวกาศ สาเหตุหลักมาจาก:

  • วงจรกลางวันและกลางคืนที่ผิดปกติ เพราะสถานีอวกาศโคจรรอบโลกทุกๆ 90 นาที ซึ่งหมายความว่านักบินอวกาศจะเห็นต้องผ่านช่วงดวงอาทิตย์ขึ้นและตก 16 ครั้งต่อวัน ทำให้ร่างกายสับสนและปรับตัวได้ยาก
  • การอยู่ในสภาพไร้น้ำหนักและสภาพแวดล้อมที่จำกัด อาจทำให้นักบินอวกาศรู้สึกเครียดและวิตกกังวล ซึ่งส่งผลต่อการนอนหลับ
  • แม้จะมีห้องนอน แต่สถานีอวกาศก็ยังมีเสียงรบกวนจากเครื่องจักรและอุปกรณ์ต่างๆ ซึ่งอาจรบกวนการนอนหลับ

นักบินอวกาศฝันหรือไม่ ?

คำตอบคือ “ใช่” นักบินอวกาศฝันเหมือนกับคนบนโลก ซึ่งจากการศึกษาพบว่านักบินอวกาศนอนหลับฝัน และความฝันของพวกเขามักเกี่ยวข้องกับประสบการณ์ในอวกาศ เช่น การลอยตัว การมองเห็นโลกจากมุมสูง หรือแม้กระทั่งการเผชิญหน้ากับสิ่งมีชีวิตนอกโลก

การนอนหลับในอวกาศเป็นประสบการณ์ที่มีความท้าทาย แต่นักบินอวกาศก็สามารถปรับตัวและนอนหลับพักผ่อนได้ แม้ว่าจะอยู่ในสภาพแวดล้อมที่แตกต่างจากโลกอย่างสิ้นเชิง และพวกเขาก็ยังคงมีความฝันเหมือนกับคนทั่วไป ซึ่งสะท้อนให้เห็นถึงความมหัศจรรย์ของสมองมนุษย์ที่สามารถสร้างสรรค์ประสบการณ์ได้แม้ในขณะที่ร่างกายหลับใหล


ข้อมูลอ้างอิง : Wikipedia
Do astronauts dream in space?